ngẫu hứng mùa thu với cây trồng trong nước

Mùa thu ở Sài Gòn? tôi không thể nào cảm rõ nó bởi nó quá mờ nhạt. Trong những cơn mùa ào ào của Thành Phố Sài Gòn, tôi chợt nhận ra với một chi tiết nhỏ- bé con bên kia đường đang trú mưa trong tà áo dài mới. Thu rồi đấy, là mùa tựu trường… chiều nay sao mưa bất chợt khiến áo thu phải trú vào hiên nhà. Ướt một ít! Chắc là hơi se lạnh bởi áo dài mà!

Ướt rồi! Nhanh lên!… tôi chợt nghĩ đến cảnh nhốn nháo của vườn hoa sáng nay… cũng bị mưa! Trước khi trời mưa, tôi đã kịp chụp những tấm hình ngẫu nhiên với những chậu cây trồng trong nước.

cay trong trong nuoc (1)cay trong trong nuoc (3)

Thế nào nhỉ? Sao tôi nghĩ đến những chậu cây ấy? Vì bộ rễ của chúng suốt ngày ngâm mình trong nước. Nhớ thu quê tôi, vụ thu đông, lưng còng cấy lúa! Tưởng chừng như mọc rễ chôn chân dưới cánh đồng nắng chói.

Nơi mưa dầm, nơi nắng chói! Làm nông dân thật khổ nhỉ?

cay trong trong nuoc (2)

Bôn ba bao năm, cuối cùng tôi vẫn chọn làm một việc gì đó mang hơi thở của nghề nông. Trồng cây, trồng hoa… lại cắm rễ với vườn!

Mưa! lo chạy những chậu cây trồng trong nước mới sáng mang ra để cho nó hưởng cái ấm của nắng… phải vội mang vào để phần nước trồng không bị loãng bởi nước mưa.

cay trong trong nuoc (4)

 

Vậy là chiều nay mưa, tôi nhớ mông lung những ngày cày cuốc, nhớ thu nắng vàng chói nơi quê nhà, nhớ liên tưởng đến công việc nông dân của mình hiện tại. Thương mại hóa rồi! Những vẫn là trồng cây thôi!

 

Leave a Reply

